Kinh doanh khách sạn mùa dịch – mạo hiểm hay khôn ngoan?

Đại dịch Covid-19 bùng phát đang gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới nền kinh tế chung toàn cầu. Tuy nhiên, đối với một số nhà đầu tư vẫn có sự quan tâm nhất định về ngành khách sạn và du lịch. Vậy kinh doanh dịch vụ nghỉ dưỡng trong mùa dịch là sự mạo hiểm hay quyết định khôn ngoan?

Những ảnh hưởng Covid-19 đến ngành khách sạn 

Tính đến hết năm 2020, đại dịch Covid-19 bùng phát đã khiến công suất phòng tại Việt Nam sụt giảm tối thiểu là 20% và thậm chí đạt tới 70%. Việc cấm nhập cảnh đối với khách du lịch từ nước ngoài là nguyên nhân dẫn đến nhiều địa phương du lịch như Đà Nẵng, Phú Quốc, Nha Trang…rơi vào tình trạng vắng khách trong suốt 9 tháng vừa qua. Mặc dù Chính phủ đã đưa ra chính sách kêu gọi “Người Việt du lịch Việt” nhưng cũng chỉ bù đắp được một phần nào đó tổn thất cho các doanh nghiệp lữ hành. 

Theo báo cáo của Tổng cục Du lịch, tình hình khó khăn khiến hàng trăm doanh nghiệp mất hoàn toàn khả năng tạo ra nguồn thu và hoàn toàn bế tắc. Tuy nhiên, cùng với sự hỗ trợ của dịch vụ vay tiền online từ các tổ chức tài chính uy tín nên nhiều doanh nghiệp đã xoay xở được nguồn tài chính để kịp thời thanh toán các chi phí cần thiết và cầm cự trong suốt thời gian vừa qua. Tham khảo các bài đánh giá về loại hình vay tiền này cùng các đơn vị cho vay uy tín để đưa ra lựa chọn đúng đắn.

Nhận định của các chuyên gia

Việc đối mặt với hậu quả do Covid-19 gây ra cũng được xem như là một thách thức đối với các doanh nghiệp kinh doanh khách sạn cần phải vượt qua. Theo giới chuyên gia, các nhà quản lý không nên quá lo lắng trước những biến động hiện tại mà nên tập trung khắc phục hậu quả và xây dựng kế hoạch phát triển trong thời gian tới. Mặc dù tỷ lệ đặt phòng đang bị sụt giảm hoặc tăng trưởng khá chậm, thế nhưng nó sẽ sớm trở lại với vị trí vốn có, thậm chí là còn có tốc độ phục hồi thần kỳ.

Với khách sạn mô hình nhỏ và vừa nên ưu tiên cho khách nhiều sự lựa chọn khác nhau khi đặt phòng hoặc triển khai ưu đãi chào mừng khách trở lại để tạo ấn tượng tốt hơn. Nếu có các booking hội nghị hay event, người quản lý nên giữ liên hệ đồng thời tương tác với khách hàng đề nghị dời lại ngày tổ chức thay vì đồng ý với yêu cầu huỷ ngay lập tức và đưa ra nhiều chính sách ưu đãi hấp dẫn.

Với các tập đoàn khách sạn có quy mô lớn thì cần phải đánh giá tổng quan tình hình kinh doanh của tập đoàn cũng như thị trường nguồn khách. Song song với đó là kế hoạch bố trí nhân sự phù hợp để không mất quá nhiều vào quỹ lương nhưng vẫn đảm bảo hoạt động xuyên suốt của khách sạn.

Có nên kinh doanh khách sạn trong thời điểm này?

Tại thời điểm hiện tại, Việt Nam đang là quốc gia có sự kiểm soát và phòng chống dịch bệnh rất hiệu quả. Vì vậy, đây sẽ là một điểm đến được nhiều người lựa chọn ngay sau khi các cửa ngõ quốc tế đều thông quan. Thống kê cũng cho thấy người dân Việt Nam đang ngày càng quan tâm hơn đến du lịch trong nước, đặc biệt là trong giai đoạn Covid-19 đang diễn biến phức tạp trên thế giới như hiện nay. Tất cả những điều kiện trên đều là tiền đề vững chắc để ngành khách sạn có đà phát triển trong thời gian tới. Vì vậy, đây vẫn là một lựa chọn đầu tư phù hợp dành cho những ai thực sự yêu thích kinh doanh dịch vụ khách sạn. Thế nhưng, các nhà quản lý cần phải lưu ý xây dựng cho mình thêm các chính sách đối phó với trường hợp dịch bệnh kéo dài trong nhiều tháng tới, bao gồm cả việc chấp nhận hoạt động không có lãi hoặc thậm chí là bị lỗ để tập làm quen trước với thị trường.

Leave a Comment