Chạy bộ bị đau ống chân – nguyên nhân, hậu quả, cách khắc phục?

Chạy bộ là một hình thức luyện tập rất tốt cho sức khỏe. Thế nhưng, không ít người lại gặp phải những chấn thương ngoài ý muốn. Chạy bộ bị đau ống chân cũng là một trong những vấn đề phổ biến.

Vậy nguyên nhân, hậu quả và cách để khắc phục tình trạng này như thế nào? Hãy đọc hết bài viết sau để nắm rõ và bỏ túi những điều thú vị, bổ ích nhất bạn nhé!

1. Nguyên nhân khiến bạn bị đau ống chân khi chạy bộ

Ống chân hay còn gọi là ống đồng – là phần cực kỳ quan trọng của đôi chân trong quá trình vận động. Khi chạy bộ bị đau ống chân, rất có thể là bởi vì những nguyên nhân dưới đây:

  • Bạn bị căng cơ khi chạy bộ: Nếu bạn vận động quá sức hoặc không khởi động trước khi tập, bạn sẽ khiến cho phần xương ống đồng bị chèn ép, tổn thương và gây đau nhức.
  • Do bạn không mang giày đúng size bàn chân: Đây cũng là một nguyên nhân ít người chú ý đến. Mang giày chật vận động lâu có thể khiến xương ống chân bị tổn thương.
  • Do địa điểm chạy bộ có địa hình gồ ghề: phần xương khớp và mô chịu lực phải trải qua các tác động lực mạnh nhẹ khác nhau, không đồng đều. Điều này khiến cho xương cổ chân bị đau nhức, khó chịu.
  • Chế độ ăn uống của bạn thiếu chất, thiếu canxi.
  • Sự thay đổi đột ngột của thời tiết khiến cho các mạch máu ở khu vực này bị co lại và cản trở quá trình vận chuyển máu bình thường. Từ đó, chắc chắn xương khớp cũng bị ảnh hưởng không nhỏ.

2. Biểu hiện của đau ống chân khi chạy bộ là gì

Khi bạn cảm thấy có những cơn đau âm ỉ dọc theo phần xương chày, hay ở các vùng cơ tại phần cẳng căng thì rất có thể bạn đang đau ống đồng. Ngoài ra, bạn cũng có thể cảm thấy khu vực này bị sưng nhẹ. Lúc khởi phát, nếu ngưng luyện tập một lúc, bạn sẽ thấy cơn đau thuyên giảm. Tuy nhiên càng về sau, cơn đau sẽ rõ rệt hơn. Bạn có thể uốn cong các ngón chân hoặc cả bàn thân xuống để cảm nhận cơn đau rõ hơn.

Đau xương ống đồng, ống cổ chân khiến nhiều người khó chịu, cản trở quá trình vận động, sinh hoạt hàng ngày. Tuy nhiên, nếu không chữa trị hay thăm khám kịp thời mà để cơn đau cứ tiếp tục tái diễn, rất có thể bạn mắc phải các trường hợp nặng kèm theo rạn nhẹ xương cẳng chân. Do vậy, cơn đau ở khu vực này không thể bị coi thường.

3. Cách khắc phục tình trạng chạy bộ đau ống chân

Muốn khắc phục tình trạng chạy bộ bị đau ống chân thật ra hoàn toàn đơn giản. Bạn chỉ cần làm theo những hướng dẫn sau đây của chúng tôi:

  • Nghỉ ngơi hợp lý giữa những buổi luyện tập: Trong lúc luyện tập, bạn cũng nên đan xe hợp lý các khoảng nghỉ. Điều này giúp hạn chế tác động và áp lực lên cẳng chân quá nhiều khi phải vận động liên tục hàng giờ đồng hồ.
  • Khởi động kỹ trước khi vận động chạy bộ: Điều này là chắc chắn. Bởi lẽ trước khi muốn chạy bộ hay tham gia bất cứ một môn thể thao nào, bạn cũng cần phải làm nóng cơ thể trước. Nhờ thế mà sự linh hoạt cho xương khớp sẽ gia tăng đáng kể, hạn chế chấn thương.
  • Massage chân nếu cảm thấy nhức mỏi: khi bắt đầu chớm nhức mỏi, bạn có thể massage giải tỏa ngay những cơn đau tức thì. Không nên để tình trạng này kéo dài lâu. Rất có thể các mạch máu đang bị tắt nghẽn. Nếu để lâu, tình trạng ấy chỉ nặng thêm mà thôi.
  • Sử dụng máy chạy bộ Elipsport: Đây là cách cực tốt cho việc luyện tập không lo chấn thương. Nhờ việc ứng dụng nhiều công nghệ đa năng vào một chiếc máy chạy bộ mà bạn hoàn toàn có thể yên tâm khi vận động hàng ngày. Đặc biệt, thảm chạy siêu rộng và chế độ giảm xóc cao cấp sẽ hạn chế đến mức tối thiểu việc bị chấn thương, đau ống chân hay đau bàn chân cho bạn. Elipsport hiện đang là hãng máy chạy bộ số 1 thị trường hiện nay.
  • Chú ý rèn luyện cơ hông và cả nhóm cơ core (cơ cốt lõi) của bạn: Đừng chỉ tập trung vào những nhóm cơ thông thường mà bạn cần phải tập đều cho cả cơ thể. Đặc biệt là cơ hông và cơ cốt lõi. Như vậy, lực tập luyện được dàn đều, không tạo qua những chèn ép lên cẳng chân và hạn chế đau ống chân trông thấy.
  • Chuẩn bị một đôi giày chạy bộ thật tốt: Một đôi giày chạy tốt sẽ vừa chân, êm chân, có khả năng đàn hồi cùng lớp đệm bảo vệ. Chúng đều sẽ giúp bảo vệ đôi chân của bạn cho dù bạn có luyện tập một thời gian dài đi chăng nữa. Đừng bao giờ bỏ quên chi tiết này bạn nhé.

Nếu cảm thấy cơn đau không thuyên giảm, có dấu hiệu càng ngày càng nặng thì bạn nên đến gặp bác sĩ để kiểm tra.

Chạy bộ bị đau ống chân tuy là tình trạng phổ biến nhưng cũng rất dễ xử lý. Hy vọng rằng thông qua bài viết vừa rồi, bạn đã có thêm những kinh nghiệm mới mẻ, ứng dụng vào quá trình luyện tập chăm sóc sức khỏe của mình. Nếu cần được tư vấn thêm, hãy gọi đến 1800 6854 hoặc truy cập elipsport.vn bạn nhé!

READ  Nam giới có nên bổ sung Testosterone để tăng cường sinh lý

Leave a Comment